Saturday, February 28, 2009

Liham para kay Saul (updated)


to all the bloggers:
guys sorry if ganito ang post ko..medyo troubled lang talaga ako..i m doing ok na..wag na kayong mag-alala at sana di kayo galit.. - saul krisna

Nais ko man sakalin ka sa aking
sariling mga kamay sa mga oras na ito,

at paluin ng dos por dos
ng isang daan beses sa iyong puwitan,

hindi nito maitatago
ang aking kagalakan na ikaw ay nanatiling nandyan pa.

Hindi tama sabihin na "okay lang yun" Saul,
pero okay lang yun kasi sabi mo you're doing okay na...
Sana yung okay na yun ibig sabihin aayusin mo na sarili mo.
Na natuto kana.
O sisikapin at gagawin ang lahat
upang ayusin ang iyong sarili at buhay.
Makita ang liwanag sa dilim.

Gusto kita sapakin at bugbugin sa mga oras na ito...
Pero yayakapin na lang kita dahil pinili mo gawin ang tama.

Panalangin ko ang pagbabago ng iyong pananaw sa buhay,
sa mga taong nasa paligid mo, at lalong lalo na sa sarili mo.

Kilalanin mo ang Diyos Saul...


GOOD LUCK! GOD BLESS!

- ORAKULO =)

Original Post Date: 2/27/09
"Patawad sa Gagawin Ko..." - Lubha akong nabagabag sa post na ito ni Saul Krisna

Kaibigang Saul,

Sana mabasa mo ito. Una sa lahat, nais ko lang sabihin na hindi kapata-patawad yang iniisip mong gawin sa sarili mo. Marami na akong nakasalamuha na tulad mo. May ibang sadyang tanga, at meron din naman yung sobrang tanga! Pardon for the word my friend. But at least kahit papaano marinig mo ang totoo...
Ano ang ba ang nais mong patunayan sa gagawin mo? Sa bawat pagkakataon na sinasaktan mo ang iyong mortal na katawan? Ipagpalagay natin na sobrang pait at sakit ang lahat ng dinanas mo sa buhay mo, eh ano ngayon?! Mas lalo mo pa sasaktan ang sarili mo? Para makalimot? Para magpapansin? Para humingi ng awa? KALOKOHAN! KATANGAHAN! KAHIBANGAN!

Ang dami mong reklamo sa buhay! Lahat ng tao sinisi mo na. Sila lahat ang may problema. Na ikaw ang laging biktima. Ang pinaka kawa-awang nilalang sa mundo. Ikaw na walang kasalanan, ikaw na bukod tanging mabait. Pero sa sarili mo mismo ganyan ka? Paano ka rerespetuhin o mamahalin ng iba kung ikaw mismo ganyan sa sarili mo? UMAYOS KA NGA DYAN! UUPAKAN NA KITA EH!

Magalit ka na sa akin kung gusto mo, pero para sa akin NAPAKA SELFISH MO! Sarili mo na lang lagi ang iniisip mo. Kaya ka nagkakaganyan. Iniisip mo lagi ang mga bagay na you think you deserve. You demand for love and respect, but you can't even do it to yourself? Ang nakaraan ay nakaraan na. Huwag mo itali ang sarili mo sa kahapon! Sa lahat ng umapi sa iyo, sa nanloko sa iyo, lahat ng iyon natapos na. Nais mo ba mag higanti? Nakakatawa ka! Tingin mo may mababago ka sa nakaraan sa pamamagitan ng pagkitil ng iyong buhay? LINTEK KA!

Buhay mo yan. Pero hindi mabubura ng gagawin mo ang kahapon. Mas lalo mo lang pinatuyan sa sarili mo na hanggang ganyan ka na lang. Pag inisip mo na walang pag-asa, wala na talaga. Ngunit kung pipilitin mo lang mahalin ang sarili mo kahit kaunti lang, tanggapin ang lahat ng nakaraan upang magamit bilang binhi ng bagong buhay at kalakasan ng loob, makikita mo ang dahilan upang gumising araw araw. Pagkakataon na gawin ang tama, maranasan ang buhay na nais mong matikman.

Gawin mo ang gusto mo... Dalawa lang yan e...

Magpakamatay ka kung yan ang mararapatin mo...Pero pinatunayan mo lang na isa kang talunan! At tama lang na dinanas mo lahat ng pait na pinagdaanan mo.

O mahalin mo ang sarili mo, ayusin ang buhay mo para sa sarili mo. Makita ang ganda ng mundo at mga biyaya at talento na ibinigay sayo para magamit sa klase ng buhay na gugustuhin mo makamtan.


Sana piliin mo ang pangalawa. Sayang ka. Marami pang pwede mangyari sa buhay mo at nasasa kamay mo lahat yun. Wala sa nakaraan mo.
You may want to end your pains right now in that mortal life that you have, but think again my friend! You're about to make your pains last for an eternity.

Choose wisely. Choose to give yourself a chance! You deserve it!

Protektahan ka nawa ng mga Anghel ng liwanag sa gabing ito. Gabayan ka nawa ng Pag-ibig ng Diyos at hilumin ang puso at katawan mo. Mahal ka Niya. Mahal ka Namin. Mahalin mo Sarili mo.

May magandang bukas na naghihintay sa iyo! Pagkakataon mo na ito na gawin at maramdaman ang tama.

DO THE RIGHT THING! AT ALAM MO KUNG ANO YUN...

Kaibigang Nagmamahal ng Totoo,

ORAKULO

17 comments:

. said...

Sana ay makaabot ang iyong mensahe sa nakaraan ko.

michy said...

wow! i think this is the first time that im the first person to comment on anyone's page because when i check on all ur sites usually im like the 40th person to comment...but that's not the point...sorry, hehe...

naunahan mo ko magcomment sa blog ni Saul cuz im watching american idol at the same time kaya natagalan ako magpost ng comment ko...but again thats not the point...sorry ulet, hehe...

back to ur letter... dude, that was harsh! but u know what they say, a true friend tells you want you need to hear, not what you want to hear. i'm not sure if you know saul personally or not but u definitely gave him tough love and maybe that's what he needs right now or not, i don't know. but in any case, for you to write something as long as that means you're a friend who cares and i hope Saul realizes that.

although some of the things you said really pierced thru my heart. i'm not suicidal or anything like that pero mejo tinamaan ata ako dun sa iba mong sinabi.

I pray for God's protection over Saul especially tonight...

michy said...

okayyyy...so hindi pa ako ung first kasi ang bagal ko nanaman! kasi naman itong american idol oh! hahahaha!

gillboard said...
This comment has been removed by the author.
gillboard said...

medyo masakit... pero matindi ang tama... gaya ng sabi ni mugen... sana makarating itong sinulat mo sa taong pinagsasabihan mo.

2ngaw said...

Opo Itay... lolzz

Gusto ko maawa sa kanya, kaso naiinis ako...para kasing sya na ang pinaka problemadong tao para sa kanya eh...

saka may dapat ba tayong ipag alala? sya na rin nagsabi 9 times nya nang ginawa un pero anjan pa rin sya...kung talagang balak nya magpakamatay dapat baril sa sintido o pasagasa sa tren...

Kung nababasa mo man to Saul, xensya na ha...pero nakakainis talaga, bilang isang kaibigan na rin nakakabwisit isipin na ganyan ka..

Amorgatory said...

anung kaguluhan to parekoy nawala lang akow nang isang 24 oras at may mga ka churbahan na hahaha, anyways sa totoo lang nakakwendang na si saul , dpat pala akow magppayow sa bata na yun kasi naranasan ko yang mga ganyan eh, makurots nga yun, pare lam mow tama yung ginawa mo, sa panahon na to kailangan tlaga nya nang ganyang tao, cge ill do my part din kahit di kami ka closan, nawendang ako sa post nya eh, now ko lang naread at now lang pala akow nakadalaw ditow wakkanesss..mag nnursing health teaching muna akow..brb

Anonymous said...

ayan...tama yan oracle...manermon ka...aheks...

pero tama para sa iyo yan, isang payo mula sa kaibigan... :)

eMPi said...

Wow... nanermon ang Oracle ah... pero agree ako sayo. yon lang. I thank you... hehehe

Unknown said...

ang tapang mo...

minsan natatakot akong bumisita ke saul..ewan ko lang talaga..

isa kang tunay na kaibigan...

EǝʞsuǝJ said...

tama yan..hehe..

nakakainis na din kasi minsan kapag may mga ganyang emote sa buhay. Anu lang ba pinoproblema niya? love life? nak nang..madaming loveless at hindi pa nagkakaron ng gf since birth..pro hindi nagpapakamatay.

At tama si CM..kung sa 9 times na yun, gusto nia talagang mamatay., dapat matinding pagpapatiwakal na ginawa niya.

ayun lang..pinapainit niya ulo ko eh..hehehe

ORACLE said...

@Mugen

Mukha naman naka abot... hehe!

@Michy

Tough times demand tough love ika nga. People who cares for you tells you the truth with all the good intentions in mind. May iba kasi kiss ass ang approach. Maaring good intention but not necessarily na tama..

ORACLE said...

@gillboard

sadya kong gawin na masakit. Para hindi na humanap pa ng dagdag na sakit. hehehe....

@lordCM

Kahit ako bad trip sa mga ganayan. Hindi mo alam kung ano intensyon. Pero mas maiigi na yung mag err sa side ng caution. Seryosohin na at gawin ang dapat keysa naman ipa walang bahala... Bugbugin natin pare.. lolz!

ORACLE said...

@Amorgatory

nawindang din ako eh. sayang kasi. Lahat ng buhay importante. Kahit na sabihin natin na buhay nila iyon, kailangan parin ng concern ng bawat isa. Pare-pareho tayong anak ng Diyos. Magkakapatid ika nga...

@SuperG

Haaay naku idol tama ka dyan. Minsan masarap talaga manermon lalo na kung matigas na ang ulo at hindi na alam gagawin. Especially kung nuubusan na ng choice...

ORACLE said...

@Marco

Amen! yun lang din! Ur welcome! Musta ka na? Sana magaling na! Bow! hehehe

@Vanvan

Minsan kailangan natin maging matapang para sa mga naduduwag...
Salamat sa pagdaan....

Kitakits..

ORACLE said...

@Jen

Relax lang kapatid.... Hehehe. At least ok na siya. Sana nga okay na talaga siya.....

Salamat sa pagdaan. Kitakits... =)

ORACLE said...

@Saul

Walang Anuman! God bless pare! =)